Máy khoan từ là loại thiết bị dạng cơ điện đơn giản, tuy nhiên khi xảy ra sự cố hoặc hư hỏng, nếu không hiểu rỏ nguyên lý hoạt động của nó thì việc sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn và có thể vô tình làm việc hư hỏng trở nên nghiêm trọng hơn.
Một Máy khoan từ bao gồm 4 phần chính:
- Bộ phận động cơ.
- Bộ phận thân máy
- Bộ phận đế từ.
- Bộ phận điện điều khiển (có thể là cơ điện hoặc mạch điện tử)
Bộ phận động cơ và đế từ bị hỏng có thể kiểm tra bằng đồng hồ đo VOM hoặc bằng mắt thường, nhưng mạch điện tử bị hỏng thì gặp rất nhiều khó khăn nếu không hiểu nguyên lý hoặc bo mạch mới để test thử.
Bài này khảo sát nguyên lý hoạt động trên máy Powerbor PB70 dùng mạch điện tử để điều khiển tốc độ động cơ, từ đó giúp việc sửa chữa dễ dàng hơn.
Dòng máy điều khiển tốc độ vô cấp bằng mạch điện tử thường được tích hợp thêm các chức năng như bảo vệ quá tải, bảo vệ nhiệt, kiểm soát vòng quay… vì vậy các chức năng này hoạt động hồi tiếp tạo nên một mạch tổ hợp khép kín, chỉ cần hư hoặc thiếu một linh kiện nào đó thì bộ phận điều khiển sẽ mất tác dụng.
Nguồn điện chính không được cấp trực tiếp vào động cơ như các máy thông thường mà chỉ được cấp tới bo mạch, sau đó sẽ được đi qua một “cổng chính” (Triac BTB16-600) rồi mới tới động cơ, quyết định “mở cổng” này được thực hiện bởi một dãy xung kích tạo ra từ mạch điện tử (Phase contol ICs). Khi ta đều chỉnh tốc độ (speed) và Torque (Moment) chính là điều chỉnh dãy xung này (tần số và độ rộng xung).
Khi động cơ hoạt động, một tín hiệu hồi tiếp được lấy từ đuôi Rotor của máy thông qua cảm biến từ, dãy xung này sẽ hồi tiếp về bo mạch để theo dỏi động cơ ứng với mức tốc độ (speed) và lực cắt (Moment ) mà người vận hành đã đặt trước cho máy. Khi quá tải Rotor sẽ quay rất chậm làm cho dãy xung hồi tiếp này tiến dần tới mức “0″, mạch điện tử sẽ tác động “đóng cổng” nguồn điện chính vào động cơ.
Khi nam châm từ ở đuôi Rortor bị hư hoặc không có, dãy xung hồi tiếp sẽ ở mức “0″, mạch điện tử sẽ không cho động cơ hoạt động hoặc hoạt động nhưng không thể kiểm soát tốc độ.
Khi máy hoạt động liên tục động cơ sẽ nóng, cảm biến nhiệt sẽ hồi tiếp về, mạch điều khiển sẽ không cho động cơ hoạt động.
Ghi chú:
Bo điều khiển và động cơ là 2 phần tử nối tiếp trong một mạch điện, nếu một phần tử hư sẽ kéo theo phần tử còn lại bị quá tải, vì vậy người sử dụng cần phát hiện hư hỏng để sửa chữa kịp thời, tránh trường hợp hư hỏng cả hai.
Một Máy khoan từ bao gồm 4 phần chính:
- Bộ phận động cơ.
- Bộ phận thân máy
- Bộ phận đế từ.
- Bộ phận điện điều khiển (có thể là cơ điện hoặc mạch điện tử)
Bộ phận động cơ và đế từ bị hỏng có thể kiểm tra bằng đồng hồ đo VOM hoặc bằng mắt thường, nhưng mạch điện tử bị hỏng thì gặp rất nhiều khó khăn nếu không hiểu nguyên lý hoặc bo mạch mới để test thử.
Bài này khảo sát nguyên lý hoạt động trên máy Powerbor PB70 dùng mạch điện tử để điều khiển tốc độ động cơ, từ đó giúp việc sửa chữa dễ dàng hơn.
![]() |
Nguyên lý mạch điện máy khoan từ Powerbor PB70 |
![]() |
Bo mạch điều khiển Powerbor PB70 |
Khi động cơ hoạt động, một tín hiệu hồi tiếp được lấy từ đuôi Rotor của máy thông qua cảm biến từ, dãy xung này sẽ hồi tiếp về bo mạch để theo dỏi động cơ ứng với mức tốc độ (speed) và lực cắt (Moment ) mà người vận hành đã đặt trước cho máy. Khi quá tải Rotor sẽ quay rất chậm làm cho dãy xung hồi tiếp này tiến dần tới mức “0″, mạch điện tử sẽ tác động “đóng cổng” nguồn điện chính vào động cơ.
![]() |
Nam châm từ dùng làm tính hiệu hồi tiếp trên Rotor PB70 |
Khi máy hoạt động liên tục động cơ sẽ nóng, cảm biến nhiệt sẽ hồi tiếp về, mạch điều khiển sẽ không cho động cơ hoạt động.
![]() |
Cảm biến nhiệt trong Startor Powerbor PB70 |
Bo điều khiển và động cơ là 2 phần tử nối tiếp trong một mạch điện, nếu một phần tử hư sẽ kéo theo phần tử còn lại bị quá tải, vì vậy người sử dụng cần phát hiện hư hỏng để sửa chữa kịp thời, tránh trường hợp hư hỏng cả hai.